Phóng thí nghiệm Vật lý- Đại học Xây dựng

Thứ tư - 10/08/2016 10:21     In bài viết

Chức năng, nhiệm vụ

  • Thí nghiệm góp phần vào việc phát triển toàn diện cho sinh viên. Thông qua tiến hành thí nghiệm, sinh viên hiểu và nắm rõ bản chất của các hiện tượng, định luật, quá trình vật lý... khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn của học sinh sẽ linh hoạt và hiệu quả hơn. Thí nghiệm tạo môi trường và cơ hội để sinh viên quan sát và đưa ra những dự đoán, những ý tưởng mới trong khoa học.
  • Thí nghiệm là phương tiện góp phần quan trọng vào việc giáo dục kĩ thuật tổng hợp cho sinh viên. Thông qua việc tiến hành thí nghiệm, sinh viên có cơ hội trong việc rèn luyện kĩ năng, kĩ xảo thực hành, góp phần thiết thực vào việc giáo dục kĩ thuật tổng hợp cho sinh viên.
  • Rèn luyện các kỹ năng làm thí nghiệm: tìm hiểu dụng cụ thí nghiệm, cách bố trí thí nghiệm, sử dụng thiết bị tiến hành thí nghiệm, thu thập số liệu và xử lý kết quả thí nghiệm; biết rút ra những kết luận và những đánh giá về thiết bị sau khi thí nghiệm.
Hệ thống phòng thí nghiệm

Bộ môn Vật lý hiện đang quản lý 03 phòng thí nghiệm gồm:

PTN Vật lý Đại cương phục vụ đào tạo sinh viên hệ chính quy, liên thông, bằng hai.
Nội dung: Khảo sát chuyển động cơ, con lắc vật lý, chuyển động quay của vật rắn, đo độ nhớt, đo nhiệt dung, đo vận tốc truyền âm, vận tốc ánh sáng, đo bước sóng ánh sáng, đo hằng số Plăng, hiện tượng nhiễu xạ điện tử và hiện tượng cảm ứng điện từ.

PTN Cơ – Nhiệt – Quang – Điện phục vụ đào tạo hệ kỹ sư chất lượng cao (CLC)
Nội dung: Khảo sát chuyển động cơ, dao động xoắn, chuyển động quay của vật rắn, đo độ nhớt, đo nhiệt dung, đo vận tốc của vật chuyển động, đo bước sóng ánh sáng, đo tiêu cự của thấu khí, khảo sát máy biến thế, mạch RLC, tổng hợp dao động.

PTN Điện - Điện tử - Cảm biến phục vụ đào tạo hệ kỹ sư chất lượng cao (CLC).
Nội dung: Tìm hiểu và đo các thông số của tín hiệu điện, khảo sát các mạch lọc thông thấp và thông cao, khảo sát đáp ứng quá độ của mạch điện, mạch chỉnh lưu, mạch khuếch đại, mạch tạo tín hiệu, đo nhiệt độ, đo áp suất, thu phát sóng siêu âm.

Hướng nghiên cứu, đào tạo
  • Đổi mới phương pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy;
  • Nghiên cứu khoa học công nghệ vật liệu nano và ứng dụng;
  • Nghiên cứu vật lý lý thuyết và vật lý toán;
  • Nghiên cứu vật lý thực nghiệm, nâng cao chất lượng các bài thí nghiệm vật lý đại.
Một số hình ảnh minh hoạ

  

 
Banner
Banner home right