Chiến lược Internet công nghiệp trong thời đại công nghệ 4.0

Thứ năm - 08/11/2018 10:36     In bài viết

Sự kết hợp của máy móc, dữ liệu và con người được gọi tên Internet công nghiệp, chiến lược mà Trung Quốc và nhiều ông lớn đang theo đuổi.

Khách hàng mua sắm hàng hóa trên kệ và thanh toán được trừ trực tiếp vào tài khoản của họ khi bước ra khỏi cửa hàng. Một bộ phận động cơ máy bay tự động gửi cảnh báo cho kỹ sư khi cần bảo dưỡng. Máy móc trong dây chuyền sản xuất cung cấp các dữ liệu thực để xác định năng lực còn dư thừa của nhà máy. Những ứng dụng này của công nghệ đều trở thành hiện thực với Internet công nghiệp, mạng lưới kết nối các cỗ máy, dữ liệu và nhân lực.

(Nguồn: Internet)

Internet công nghiệp là gì?

Lần đầu tiên cụm từ này được nhắc tới bởi tập đoàn công nghiệp General Electric (GE) của Mỹ vào năm 2012 để mô tả mạng lưới nhiều thiết bị công nghiệp được kết nối bởi cảm biến và công cụ truyền thông cho phép các máy móc thông minh "trò chuyện" với nhau và kiểm soát, thu thập, truyền dẫn và phân tích dữ liệu tốt hơn.

Nó nhắc tới 3 nhân tố quan trọng - cỗ máy thông minh, phân tích cao cấp và nhân công lao động - để đạt được mức độ cao về hiệu quả, năng suất và thực hành của Internet vạn vật (IoT).

Trung Quốc mở rộng giới hạn của định nghĩa này từ các công ty công nghiệp sang mọi hình thức kinh doanh, kể cả bán lẻ và cung cấp dịch vụ. Các ngành kinh doanh truyền thống và chuỗi giá trị của họ có thể tận dụng công nghệ mới như AI, big data và cloud cho toàn bộ vòng đời sản phẩm từ đầu tư, nghiên cứu, phát triển, sản xuất, giao dịch và chuyển phát tới người tiêu dùng.

Tại sao quan trọng?

(Nguồn: Internet)

Internet công nghiệp là một công cụ mạnh mẽ để thúc đẩy năng suất. Ví dụ, cải thiện giá nhiên liệu trong ngành hàng không ở mức 1% sẽ tiết kiệm được 30 tỷ USD trong vòng 15 năm. Tương tự trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, hiệu năng của hệ thống mà giảm 1% thì khoản tiết kiệm ở mức 63 tỷ USD, theo một nghiên cứu của GE. Tập đoàn này ước tính những cải tiến kỹ thuật mà Internet công nghiệp đem lại có thể tìm ra ứng dụng trực tiếp trong nhiều lĩnh vực với hoạt động kinh tế có giá trị nhiều hơn 32,3 nghìn tỷ USD. Đến 2025, tổng sản lượng có thể đạt mức 82 nghìn tỷ USD, bằng một nửa nền kinh tế thế giới.

Trung Quốc, công trường sản xuất của thế giới trong nhiều năm qua đã quyết tâm dùng AI và Internet công nghiệp để nâng cấp cơ sở hạ tầng nhằm đi đầu trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Chính phủ nước này công bố kế hoạch chiến lược Made in China đến 2025 vào năm năm 2015, với mục tiêu hiện đại hóa công nghiệp quốc gia, bao gồm robot, hàng không vũ trụ, vật liệu mới và phương tiện sử dụng năng lượng mới, cũng như thay thế hàng nhập khẩu bằng các sản phẩm nội địa, nhằm thiết lập các đế chế đủ sức cạnh tranh với những gã khổng lồ công nghệ phương Tây tới 2025.

Một chiến lược quốc gia quan trọng khác là Internet Plus, cũng được ban hành vào 2015, hướng tới hội nhập Internet di động, cloud, big data và IoT với sản xuất hiện đại. Sau đó, hai chiến lược này đã hợp nhất nhằm khẳng định nỗ lực thúc đẩy thành công của tiến trình Made in China 2025 với sự hỗ trợ của Internet công nghiệp.

Tại sao Trung Quốc và các công ty công nghệ toàn cầu lại đầu tư vào Internet công nghiệp?

Nhiều tập đoàn Internet lớn, bên cạnh các ngành truyền thống trên thế giới, đang liên kết với nhau trong làn sóng Internet công nghiệp.

Mới đây, Tencent Holdings đã tuyên bố thực hiện sự cải thiện chiến lược cho Internet công nghiệp trong 2 thập niên, cho các ngành bán lẻ, y tế, giáo dục và sản xuất. Hơn 14 triệu USD đã được đầu tư vào liên doanh giữa tập đoàn này và các chuỗi siêu thị để củng cố và số hóa lĩnh vực bán lẻ thông qua các giải pháp mạng xã hội và thanh toán di động của mình.

Alibaba thì lại giới thiệu New Manufacturing, động thái tích hợp Internet, big data, AI, cloud và IoT vào quy trình sản xuất, theo khẳng định của Jack Ma vào tháng 9/2018. Sau thương vụ mua lại nhà sản xuất chip C-Sky Microsystems, Alibaba đã triển khai ngay một nhà máy sản xuất bán dẫn.

Còn đối thủ của Alibaba, JD.com đang đầu tư mạnh mẽ vào số hóa và tự động hóa kinh doanh vận tải và mở rộng vào lĩnh vực bán lẻ truyền thống với chuỗi siêu thị hi-tech 7 Fresh. Trong khi đó, ông trùm công cụ tìm kiếm Baidu lại tận dụng lợi thế AI với hệ điều hành DuerOS, được kích hoạt trên 141 triệu thiết bị thông minh cho tới hết tháng 9/2018, cùng nền tảng xe tự hành mã nguồn mở Apollo cho hệ sinh thái xe tự lái của hơn 130 đối tác.

(Nguồn: Internet)

Amazon là một trong những công ty công nghệ thế giới dẫn đầu cuộc chuyển mình của cả ngành công nghiệp. Bước chân vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, hợp tác với J.P. Morgan và Berkshire Hathaway, Amazon nỗ lực giảm chi phí và cải thiện dịch vụ cho công nhân, động thái làm ảnh hưởng tới toàn hệ thống hiện tại. Dịch vụ AWS đang hoạt động như nền tảng số cho các máy móc kết nối.

Microsoft cũng hướng tới trở thành một nhà cung cấp giải pháp cho các doanh nghiệp muốn liên kết dịch vụ điện toán cloud Azure cho phân tích dữ liệu. Hãng này và GE mới đây mở rộng hợp tác bằng việc kết hợp nền tảng phần mềm của GE cho máy móc công nghiệp và Azure.

Thách thức nào cho Internet công nghiệp?

Khởi đầu cho Internet công nghiệp là cảm biến và các thiết bị thông minh từ đơn giản tới phức tạp trong máy móc. Số lượng các sản phẩm IoT cho cả tiêu dùng và sản xuất ước tính đạt con số 7 tỷ cho tới hết năm nay và sẽ ở mức 22 tỷ vào năm 2025, theo báo cáo của IoT Analytics.

Nhiều công ty sau khi nhận ra lợi ích của kết nối sẽ phải đối mặt với đường cong học tập khó nhằn. "Ban đầu, nhiều lãnh đạo cho rằng IoT là viên đạn bạc, công nghệ có thể giải quyết nhiều vấn đề kỹ thuật và kinh doanh mà doanh nghiệp của họ gặp phải. Rất nhanh sau đó, họ nhận ra nếu không có định hình phù hợp vấn đề, IoT sẽ lại là một giải pháp đem lại vấn đề quan trọng không kém", theo chuyên gia Mark Hung của Gartner Research.

An toàn bảo mật là mối quan ngại lớn cho các ngành công nghiệp kết nối máy móc với Internet. Cuối năm 2016, hacker đã tận dụng lỗ hổng bảo mật của hàng nghìn thiết bị IoT và thực hiện tấn công DDoS khiến nhiều trang web và dịch vụ Internet như Twitter, Netflix, Reddit, và CNN v.v. Theo điều tra của Gartner vào 2016, 1/3 số công ty IT được hỏi đều cho rằng an ninh chính là rào cản hàng đầu với IoT . Đến 2020, hơn 25% số cuộc tấn công được xác định sẽ liên quan tới IoT, mặc dù IoT chỉ chiếm không quá 10% ngân sách bảo mật nói chung.

Theo SCMP

Tags : Internet     công nghiệp     Trung Quốc     cách mạng công nghệ 4.0     CNTT    
 
Banner
Banner home right